วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันจันทร์ ที่ 17 ตุลาคม 2559

 (เวลา 13.30-17.30)

ความรู้ที่ได้รับ

ผลงานของเด็กแต่ละคนจะแสดงให้เห็นถึงความคิดของบุคคลนั้น โดยจะให้เด็กได้ไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ ครูจะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้แก่เด็ก เช่น 

- จัดเตรียมอุปกรณ์ที่หลากหลาย
-สื่อในการเรียนการสอนที่น่าสนใจและหลากหลาย
-กลวิธีในการสร้างภาพ
-กระตุ้นด้วยการใช้คำถาม คำถามสำหรับเด็ก ควรเป็นคำถามปรายเปิดให้เด็กได้คิดคำตอบได้หลากหลาย เมื่อเด็กได้ตอบแล้วจะเกิดความภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
-ผลงานของเด็กทุกคนครูควรให้เด็กได้นำเสนอครบทุกคน
-เมื่อเด็กทำดี เราควรเสริมแรง อาจเป็นใช้คำชมเชยให้กำลังใจ และยอมรับความแตกต่างของแต่ละคน

สื่อความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • ภายในกลุ่มเลือก รูปทรงเรขาคณิต คนละ 1 รูปทรง จากนั้นให้ออกแบบเป็นรูปอะไรก็ได้ที่มีรูปทรงนั้นอยู่ โดยเราจะต้องให้เด็กได้เห็นชัดเจนในรูปทรงที่เราวาด 

วงกลม ออกแบบเป็นรูป หมู


 สี่เหลี่ยมคางหมู ออกแบบเป็นรูปเรือ


สามเหลี่ยม ออกแบบเป็นรูป หนู


สี่เหลี่ยม ออกแบบเป็นรูปโทรทัศน์


 สามเหลี่ยมด้านไม่เท่า ออกแบบเป็นรูป ไอศกรีม


 ห้าเหลี่ยม ออกแบบเป็น ดอกไม้


ทรงกระบอก ออกแบบเป็นแก้ว 


 วงรี ออกแบบเป็นหน้าคน 

หกเหลี่ยมออกแบบเป็น นาฬิกา 
สี่เหลี่ยมผืนผ้า ออกแบบเป็น ปู 

หลักการออกแบบ
- ออกแบบจากประสบการณ์เดิม สิ่งที่เคยเห็น 
- ออกแบบ จากประสบการณ์เดิมและ คิดริเริ่มมีความแตกต่าง
- ออกแบบจากประสบการณ์เดิม และ เชื่อมโยงสื่อถึงอารมณ์

  • นำรูปภาพที่ออกแบบมาระบายสีและตัดให้สวยงาม
 


  • นำมารวมกันเป็นเล่ม และคิดให้เป็นเรื่องราวเดียวกัน  สื่อชิ้นนี้จะเป็นสื่อที่บูรณาการภาษา จะเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 

  • สื่อชิ้นบูรณาการคณิตศาสตร์ เด็กจะได้ทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปทรงเรขาคณิต คือ เราจะตัดรูปทรงต่างๆคละกันให้เด็กเลือกรูปทรงที่ถูกต้อง มาวางในรูปที่เป็นรูปทรงนั้น 


- สื่อชิ้นนี้อาจให้เด็กมีส่วนร่วม ในการวาดระบายสีภาพ 
- เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และยังบูรณาการ คณิตศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษอีกด้วย


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การสร้างสื่อในการเรียนการสอนเราควรจะทำให้หลากหลาย บูรณาการได้หลายวิชา ในการจัดการเรียนการสอนครูก็ควรเป็นผู้อำนวยความสะดวกที่ดีให้แก่เด็ก สิ่งสำคัญ คือ ครูต้องยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน และให้เด็กมีส่วนร่วม

การประเมินผล

ประเมินตนเอง 
แต่งกายเรียบร้อย ช่วยเพื่อนในกลุ่มทำงาน จดบันทึกเนื้อหาที่เรียน
ประเมินเพื่อน 
เพื่อนแต่ละกลุ่มมีความคิดหลากหลายกัน  ทำให้ออกแบบงานได้หลากหลาย
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ใช้คำถามให้เราได้คิด และแนะนำเทคนิคต่างๆหลากหลาย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น