บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่ 10 ตุลาคม 2559
(เวลา 13.30-17.30)
ความรู้ที่ได้รับ
องค์ประกอบ ความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย
1. คิดริเริ่ม ความคิดแปลกใหม่ไม่ซ้ำกันกับความคิดของคนอื่น และแตกต่างจากความคิดธรรมดา ความคิดริเริ่มอาจเกิดจากการคิดจากเดิมที่มีอยู่แล้วให้แปลกแตกต่างจากที่เคยเห็น หรือสามารถพลิกแพลงให้กลายเป็นสิ่งที่ไม่เคยคาดคิด ความคิดริเริ่มอาจเป็นการนำเอาความคิดเก่ามาปรุงแต่งผสมผสานจนเกิดเป็นของใหม่ ความคิดริเริ่มมีหลายระดับซึ่งอาจเป็นความคิดครั้งแรกที่เกิดขึ้นโดยไม่มีใครสอนแม้ความคิดนั้นจะมีผู้อื่นคิดไว้ก่อนแล้วก็ตาม
2. คิดคล่องแคล่ว การคิดและทำสิ่งนั้นอยู่บ่อยๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการคิดคล่องแคล่ว คือ
- รูปแบบหลากหลาย
- วัสดุอุปกรณ์หลากหลาย
- วิธีการหลากหลาย
3. คิดยืดหยุ่น เป็นความสามารถที่จะพยายามคิดได้หลายทางอย่างอิสระ หรือ ความสามารถในการดัดแปลงความรู้ หรือประสบการณให้เกิดประโยชน์หลายๆ ด้าน ซึ่งมีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหา ผู้ที่มีความยืดหยุ่นจะคิดดัดแปลงได้ไม่ซ้ำกัน
4. คิดละเอียดลออ หมายถึง ความคิดในรายละเอียดเป็นขั้นตอน สามารถอธิบายให้เห็นภาพชัดเจน หรือเป็นแผนงานที่สมบูรณ์ขึ้น ความคิดละเอียดละออจัดเป็นรายละเอียดที่นำมาตกแต่ง ขยายความคิดครั้งแรกให้สมบูรณ์ขึ้น
5. คิดสร้างสรรค์ หมายถึง ความสามารถทางสมองของบุคคลที่จะคิดได้หลายทิศหลายทาง หรือคิดได้หลายคำตอบ และความสามารถในการมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยมีสิ่งเร้าเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดความคิดใหม่ต่อเนื่องกันไป และความคิดสร้างสรรค์นี้อาจเป็นความคิดใหม่ผสมผสานกับประสบการณ์ก็ได้
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
กิจกรรม คือ สิ่งที่ให้เด็กได้ลงมือกระทำ การจัดกิจกรรมนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคลสถานที่และสิ่งแวดล้อม
3. ธรรมชาติรอบตัว
4. สิ่งต่างๆรอบตัว
ประสบการณ์สำคัญ
1. ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
2. ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ - จิตใจ
3. ส่งเสริมพัฒนาการด้านรสังคม
4. ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1. กำหนดเรื่อง โดยการเลือกเรื่องนั้นต้องมีความสำคัญในชัวิตประจำวัน และมีผลกระทบกับเด็ก
2. นำหัวข้อเรื่องมาแตกองค์ความรู้ ต้องมีหัวข้อ คือ
- ชื่อเรียก
- ลักษณะ
- การดำรงชีวิต
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
3. เด็กลงมือปฎิบัติ ให้ได้รับประสบการณ์ทั้ง 4 ด้าน
ตัวอย่างกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หน่วยแมลง
กิจกรรมมี 4 ฐาน
1. สร้างแมลงจากแกนกระดาษชิชูสามารถดึงเลื่อนไปมาได้
- บูรณาการได้ทั้ง คณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ โดยได้ใช้ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ คือ การคิดยืดหยุ่น
2. เป่าสีฟองสบู่
- บูรณาหลักการวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงดันอากาศ โดยได้ใช้ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ คือ การคิดริเริ่ม
3. ผีเสื้อปั้มมือ
- บูรณการวิทยาศาสตร์เรื่อง ผีเสื้อ
4. สร้างของเล่นวิทยาศาสตร์จากจานกระดาษ เลือกทำ กบมีเสียง เป็นของเล่นที่ได้หลักวิทยาศาสตร์คือ การเกิดเสียง ซึ่งของเล่นชิ้นนี้เกิดเสียงได้เพราะฝา 2 ฝา มากระทบกันจึงทำให้เกิดเสียง โดยเราต้องอาศัยความรู้เดิม และ นำมาเชื่อมโยง
*กิจกรรมที่จัดนัั้นต้องให้เด็กได้เกิดความคิดที่แตกต่าง ให้เด็กได้เปรียบเทียบด้วยการสังเกต แล้วจึงเลือกตัดสินใจทำให้เกิดความรู้ใหม่*
พฤติกรรมของครูที่พึงประสงค์
1. รับฟังความคิดของเด็ก ไม่ปิดกั้นความคิดของเด็ก
2. ไม่พูดให้เด็กเสียกำลังใจ
3. ยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
4. ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้ความรู้หลักการจัดกิจกรรมศิลปะส้รางสรรค์ให้เด็ก และกิจกรรมที่ได้ทำนั้นเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ ใช้วัสดุอุปกรณ์ใกล้ตัว สามารถนำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมในอนาคตได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจร่วมกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลายต่างกัน ผลงานที่ออกมาสวยงาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมพร้อมในการสอน อธิบายละเอียด คอยแนะนำสิ่งต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น