บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 5 กันยายน 2559
(เวลา 13.30-17.30)
ความรู้ที่ได้รับ
- เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการดูวีดีโอที่สะท้อนสังคมไทยในการขึ้นรถเมลล์ และทบทวนเพลงภาษาอังกฤษจากสัปดาห์ที่แล้ว
กิจกรรม Marshmallow Tower
กิจกรรม Marshmallow Tower เป็นกิจกรรมกลุ่มให้เราใช้ไม้จิ้มฟันกับเดินน้ำมันต่อกันให้สูงที่สุด
อุปกรณ์ มีดังนี้ ไม่จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษ
อาจารย์ตั้งเงื่อนไข คือ ครั้งแรกห้ามสมาชิกในกลุ่มปรึกษากันและห้ามพูด ครั้งที่สองให้ตั้งหัวหน้ากลุ่มและให้หัวหน้ากลุ่มพูดได้คนเดียว ครั้งสุดท้ายให้ทุกคนช่วยกันคิดและปรึกษากันได้ ปรากฏว่าส่วนใหญ่ครั้งสุดท้ายจะต่อได้สูงกว่าครั้งแรกๆ *กิจกรรมนี้สามารถจัดได้ในมุมเสริมประสบการณ์*
เนื้อหาการเรียนการสอนเกี่ยวกับ การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดส้รางสรรค์
ทฤษฎีการเล่น ของ เพียเจทย์ มี 3 ขั้นดังนี้
1.
ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
-สำรวจ จับต้องวัตถุ
-ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์
-อายุ 1 ½ - 2 ปี
-การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
-เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์
-2 ขวบขึ้นไป
-สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ
3-4 ขวบ
-เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ
ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
-ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด
คือ การเล่นบทบาทสมมติ
กิจกรรมต่อมา กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์ มีดังนี้ ตะเกียบ หนังยาง กระดาษ
กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ เป็นกิจกรรมที่ให้เราช่วนกันนำอุปกรณ์ที่ได้มาสร้างเรือและลอยน้ำ เพื่อให้เรือที่เราสร้างสามารถบรรทุกซอสให้ได้มากที่สุด เพื่อนๆสามารถบรรทุกซอสได้ถึง 50 ถุง
เรือจิ๋วของกลุ่มเรา
เรือของทุกกลุ่ม
กิจกรรม ดีไซเนอร์ระดับโลก
เป็นกิจกรรมที่ให้เราใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการดีไซน์ ออกแบบชุดให้เพื่อนใส่ ให้มีความอลังการมากที่สุด โดยใช้หนังสือพิมพ์ในการประดิษฐ์ชุด เป็นกิจกรรมที่ดีเพราะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเราและสนุกสนานในการทำกิจกรรมนี้มาก
ชุดของกลุ่มเรา
ชุดของเพื่อนๆในห้อง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมกลุ่มที่เราต้องช่วยกันสร้างสรรค์ผลงงานออกมาให้ได้ดีที่สุด จากกิจกรรมเราได้ใช้ความคิดที่หลากหลายมาก ทั้งวิธีการแก้ปัญหา กระบวนการทำงาน ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีเราสามารถนำไปใช้ให้เด็กได้เล่นได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนๆคิดงานในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์หลากหลาย โดยทุกกิจกรรมตั้งใจทำและสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมเนื้อหาในการเรียนที่เหมาะสมโดยเน้นปฏิบัติ ซึ่งทำให้เราได้คิดประดิษฐ์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ บรรยายกาศในห้องเรียบอบอุ่น สนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น