วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันจันทร์ ที่ 5 กันยายน 2559

 (เวลา 13.30-17.30)

ความรู้ที่ได้รับ
  • เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการดูวีดีโอที่สะท้อนสังคมไทยในการขึ้นรถเมลล์ และทบทวนเพลงภาษาอังกฤษจากสัปดาห์ที่แล้ว



กิจกรรม Marshmallow Tower


กิจกรรม Marshmallow Tower   เป็นกิจกรรมกลุ่มให้เราใช้ไม้จิ้มฟันกับเดินน้ำมันต่อกันให้สูงที่สุด 

อุปกรณ์ มีดังนี้ ไม่จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษ

อาจารย์ตั้งเงื่อนไข คือ ครั้งแรกห้ามสมาชิกในกลุ่มปรึกษากันและห้ามพูด ครั้งที่สองให้ตั้งหัวหน้ากลุ่มและให้หัวหน้ากลุ่มพูดได้คนเดียว ครั้งสุดท้ายให้ทุกคนช่วยกันคิดและปรึกษากันได้ ปรากฏว่าส่วนใหญ่ครั้งสุดท้ายจะต่อได้สูงกว่าครั้งแรกๆ *กิจกรรมนี้สามารถจัดได้ในมุมเสริมประสบการณ์*

 
 
 

เนื้อหาการเรียนการสอนเกี่ยวกับ การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดส้รางสรรค์

ทฤษฎีการเล่น ของ เพียเจทย์ มี 3 ขั้นดังนี้

1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
-สำรวจ จับต้องวัตถุ
-ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์
-อายุ 1 ½ - 2 ปี
-การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
-เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์
-2 ขวบขึ้นไป
-สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
-เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ
  ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
-ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ

กิจกรรมต่อมา กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ


อุปกรณ์ มีดังนี้ ตะเกียบ หนังยาง กระดาษ 

กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ เป็นกิจกรรมที่ให้เราช่วนกันนำอุปกรณ์ที่ได้มาสร้างเรือและลอยน้ำ เพื่อให้เรือที่เราสร้างสามารถบรรทุกซอสให้ได้มากที่สุด เพื่อนๆสามารถบรรทุกซอสได้ถึง 50 ถุง

 
 
เรือจิ๋วของกลุ่มเรา

เรือของทุกกลุ่ม

 

กิจกรรม ดีไซเนอร์ระดับโลก


เป็นกิจกรรมที่ให้เราใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการดีไซน์ ออกแบบชุดให้เพื่อนใส่ ให้มีความอลังการมากที่สุด โดยใช้หนังสือพิมพ์ในการประดิษฐ์ชุด เป็นกิจกรรมที่ดีเพราะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเราและสนุกสนานในการทำกิจกรรมนี้มาก

ชุดของกลุ่มเรา

ชุดของเพื่อนๆในห้อง
 

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมกลุ่มที่เราต้องช่วยกันสร้างสรรค์ผลงงานออกมาให้ได้ดีที่สุด จากกิจกรรมเราได้ใช้ความคิดที่หลากหลายมาก ทั้งวิธีการแก้ปัญหา กระบวนการทำงาน ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีเราสามารถนำไปใช้ให้เด็กได้เล่นได้ 

การประเมินผล

ประเมินตนเอง 
มาเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนๆคิดงานในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน 
เพื่อนๆทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์หลากหลาย โดยทุกกิจกรรมตั้งใจทำและสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์มีการเตรียมเนื้อหาในการเรียนที่เหมาะสมโดยเน้นปฏิบัติ ซึ่งทำให้เราได้คิดประดิษฐ์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ บรรยายกาศในห้องเรียบอบอุ่น สนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น