บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559
(เวลา 13.30-17.30)
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในครั้งแรก อาจารย์แจกใบปั้มการเข้าเรียน และกิจกรรมร้องเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยโดยเป็นเพลงภาษาอังกฤษ ก่อนเข้าสู่เนื้อหา
การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน
เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น
และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ แบ่งออก 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
-ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
-ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์
(Association Fluency)
-ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
-ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
-ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
ภาพตังอย่างการคิดริเริ่ม
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
-ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที
(Spontaneous
Flexibility)
-ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง
(Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
-ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
-เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ภาพเปรียบดังความคิดสร้างสรรค์ของคนเราที่ สามารถคิดได้หลากหลาย
ภาพคิดอย่างเป็นระบบ
ภาพคิดสร้างสรรค์
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ มี 3 ระยะ
แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ
สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น
ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน
ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด
ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด
คิดหลักการใหม่ๆ
กิจกรรมพับจรวด และโยนจรวดให้ลงกล่อง โดยเราสามารถประดิษฐิ์จรวดของเราในแบบไหนก็ได้
กิจกรรมเกมรถไฟเหาะ ให้เราจิตนาการว่าเราไปเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุกและเรารู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขี้น
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้
3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์
การเปิดกว้าง
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา
และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
มีไหวพริบ
กล้าแสดงออก
อยากรู้อยากเห็น
ช่างสังเกต
มีอารมณ์ขัน
มีสมาธิ
รักอิสระ
มั่นใจในตนเอง
อารมณ์อ่อนไหวง่าย
ไม่ชอบการบังคับ
ชอบเหม่อลอย
ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
มีความวิจิตรพิสดาร
ชอบสร้างแล้วรื้อ
รื้อแล้วสร้างใหม่
ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
-ส่งเสริมให้เด็กถาม
-เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
-ยอมรับคำถามของเด็ก
-ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
-แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
-เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
-ค่อยเป็นค่อยไป
-ยกย่องชมเชย
-ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5W1H
•Who ใคร
•What อะไร
•Where ที่ไหน
•When เมื่อไหร่
•Why ทำไม
•How อย่างไร
กิจกรรมสุดท้าย
กิจกรรมวาดลากเส้นตามจินตนาการโดยมีเสียงเพลงประกอบ โดยจับคู่กับเพื่อน 2 คน และเมื่อได้ยิน
เสียงเพลงให้ลากเส้นไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะหยุด (ห้ามยกมือขึ้น) เมื่อลากแล้วให้หาภาพที่เกิดจากการลากเส้น และระบายสีภาพนั้น
ภาพที่ได้ คือ ภาพสุนัข กระดูกสุนัข งู เป็ด ภูเขา ไดโนเสาร์ ปลาวาฬ จิ้งจก
ผลงานของเพื่อนๆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมต่างๆทำให้เรารู้ว่าความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งกับเด็กอาจจะมีความคิดสร้างสรรค์และ
จินตนาการที่แตกต่างกันไป ครูจะต้องคอยหากิจกรรมและสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความคิด
สร้างสรรค์ของตนเอง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจร่วมกิจกรรมกับเพื่อนและครู จำบันทึกสิ่งที่เพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน
ทุกคนสนใจในกิจกรรมและสนุกสนาน ตั้งใจทำกิจกรรม มีความคิดสร้างสรรค์และผลงานออกมาสวยงาม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมเนื้อหาในการสอน และคอยหากิจกรรมมาให้ทำ หาเกมมาให้เล่น ทำให้เราตื่นตัวและ
สนุกกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น