วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559

 (เวลา 13.30-17.30)


ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในครั้งแรก อาจารย์แจกใบปั้มการเข้าเรียน และกิจกรรมร้องเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยโดยเป็นเพลงภาษาอังกฤษ ก่อนเข้าสู่เนื้อหา 

การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ 
ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด 

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ แบ่งออก 4 ด้าน

1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
-ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
-ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
-ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
-ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
-ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
ภาพตังอย่างการคิดริเริ่ม
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
-ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
-ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
-ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
-เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ภาพเปรียบดังความคิดสร้างสรรค์ของคนเราที่ สามารถคิดได้หลากหลาย


ภาพคิดอย่างเป็นระบบ 

ภาพคิดสร้างสรรค์

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ มี 3 ระยะ
แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น

4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
กิจกรรมพับจรวด และโยนจรวดให้ลงกล่อง โดยเราสามารถประดิษฐิ์จรวดของเราในแบบไหนก็ได้ 

กิจกรรมเกมรถไฟเหาะ ให้เราจิตนาการว่าเราไปเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุกและเรารู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขี้น 

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก 
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
มีไหวพริบ
กล้าแสดงออก
อยากรู้อยากเห็น
ช่างสังเกต
มีอารมณ์ขัน
มีสมาธิ
รักอิสระ
มั่นใจในตนเอง
อารมณ์อ่อนไหวง่าย
ไม่ชอบการบังคับ
ชอบเหม่อลอย
ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
มีความวิจิตรพิสดาร
ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา

แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
-ส่งเสริมให้เด็กถาม
-เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
-ยอมรับคำถามของเด็ก
-ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
-แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
-เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
-ค่อยเป็นค่อยไป
-ยกย่องชมเชย
-ไม่มีการวัดผล

การตั้งคำถาม 5W1H
•Who ใคร
•What อะไร
•Where ที่ไหน
•When เมื่อไหร่
•Why ทำไม
•How อย่างไร

กิจกรรมสุดท้าย 
กิจกรรมวาดลากเส้นตามจินตนาการโดยมีเสียงเพลงประกอบ โดยจับคู่กับเพื่อน 2 คน และเมื่อได้ยิน
เสียงเพลงให้ลากเส้นไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะหยุด (ห้ามยกมือขึ้น) เมื่อลากแล้วให้หาภาพที่เกิดจากการลากเส้น และระบายสีภาพนั้น
ภาพที่ได้ คือ ภาพสุนัข กระดูกสุนัข งู เป็ด ภูเขา ไดโนเสาร์ ปลาวาฬ จิ้งจก
ผลงานของเพื่อนๆ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมต่างๆทำให้เรารู้ว่าความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นได้เสมอ ซึ่งกับเด็กอาจจะมีความคิดสร้างสรรค์และ
จินตนาการที่แตกต่างกันไป ครูจะต้องคอยหากิจกรรมและสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความคิด
สร้างสรรค์ของตนเอง 

การประเมินผล

ประเมินตนเอง 
ตั้งใจร่วมกิจกรรมกับเพื่อนและครู จำบันทึกสิ่งที่เพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน 
ทุกคนสนใจในกิจกรรมและสนุกสนาน ตั้งใจทำกิจกรรม มีความคิดสร้างสรรค์และผลงานออกมาสวยงาม
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์มีการเตรียมเนื้อหาในการสอน และคอยหากิจกรรมมาให้ทำ หาเกมมาให้เล่น ทำให้เราตื่นตัวและ
สนุกกับการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น