วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันจันทร์ ที่ 21 พฤศจิกายน 2559

 (เวลา 13.30-17.30)

ความรู้ที่ได้รับ


ความคิดสร้างสรรค์บูรณาการผ่านนิทาน

เราสามารถใช้เพลงในการแบ่งกลุ่มได้ เพื่อให้เกิดการมีไหวพริบและความสนุกสนานมากขึ้น หรือ ให้เด็กได้ทำเสียงต่างๆที่ออกมาจากร่างกาย ให้เป็นเพลง ทำให้เด็กเกิดความคิดว่าจะใช้ร่างกายส่วนไหนที่แตกต่างกันไป




กิจกรรมแต่งนิทาน พร้อมกับแสดง 

การแสดงนิทานมี 3 แบบ

1. ไม่มีคำบรรยาย พูดแสดงพูดเอง
2. บรรยายด้วย ผู้แสดงพูดด้วย
3. บรรยายอย่างเดียว  

     การบรรยายด้วย ผู้แสดงพูดด้วยเป็นวิธีที่ดีที่สุด 


ตัวอย่างนิทาน เรื่อง ก้อนเมฆเพื่อนรัก

ตัวละคร

1. ก้อนเมฆ  
2. ดวงอาทิตย์
3. ลม

เนื้อเรื่อง

             ยามเช้าตรู่พระอาทิตย์กำลังหลับไหลอยู่ในพวังอย่างมีความสุข ทันใดนั้นก้อนเมฆแสนซนก็ตื่นขึ้น ก้อนเมฆพูดว่า "พระอาทิตย์ตื่นได้แล้ว" จากนั้นพระอาทิตย์ค่อยๆเปล่งแสงสีทองประกายขึ้นในยามเช้า (ร้องเพลงพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง) พระอาทิตย์กับก้อนเมฆออกไปเที่ยวกันบนท้องฟ้าอย่างสนุกสนานทันใดนั้นเอง เจ้าลมบ้าพลังจอมเกเร ก็ไปก่อกวนพระอาทิตย์ และจับตัวพระอาทิตย์ไป ลมบ้าพลังพูด "ในที่สุดพระอาทิตบย์ก็เป็นของข้า"  จากนั้นก้อนเมฆรวมตัวกันไปช่วยพระอาทิตย์ "เราไปช่วยพระอาทิตย์กัน" ก้อนเมฆค่อยๆแปลงร่างรวมตัวกันเป็นฝนขับไล่ลมออกไป (ซู่ๆ ไปสะเจ้าลมจอมเกเร !!) สุดท้ายก้อนเมฆช่วยพระอาทิตย์ออกมากจากเจ้าลมบ้าพลังได้ พระอาทิตย์จึงพูดขอบคุณก้อนเมฆ "ขอบใจมากนะก้อนเมฆเพื่อนรัก"



พระอาทิตย์กับก้อนเมฆตื่นขึ้นในยามเช้า

ลมบ้าพลังจับตัวพระอาทิตย์ไป

ก้อนเมฆรวมตัวกันไปช่วยพระอาทิตย์ได้สำเร็จ

ข้อคิดจากนิทาน สอนเรื่องความสามัคคี การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามที่เดือดร้อน 


ตัวอย่างนิทานจากเพื่อนๆ

เรื่องการเดินทางของจักรยาน 

ได้ข้อคิดเรื่อง การอยู่ร่วมกัน มารยาทในการใช้รถใช้ถนน ความอดทน


เรื่อง เจ้าเท้าเพื่อนรัก

ได้ข้อคิดเรื่อง ความสามัคคี ความรัก การช่วยเหลือกัน 


เรื่อง ชาวประมงกับปลา

ได้ข้อคิดเรื่อง ความสามัคคี


เรื่อง รองเท้าที่หายไป

ได้ข้อคิดเรื่อง การมีระเบียบวินัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเก็บของ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้ใช้นิทานเป็นส่วนในการบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เราสามารถให้เด็กได้ออกมาแสดงท่าทางต่างๆตามเนื้อเรื่อง ทำให้เด็กได้คิดจินตนาการท่าทางสมมติตัวเองเป็นตัวละครนั้นๆ ได้ใช้ความคิดที่หลากหลายโดยคิดอย่างอิสระ
การประเมินผล

ประเมินตนเอง 
มาเรียนตรงเวลา ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนในกลุ่มได้ดี แสดงเป็นพระอาทิตย์
ประเมินเพื่อน 
เพื่อนร่วมกิจกรรมทุกกลุ่ม สนุกสนานในกิจกรรม และคิดเรื่องได้มีข้อคิดและคุณธรรม
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์คอยให้คำแนะนำ มีเทคนิคต่างๆคอยสอน ให้เราได้คิดและสร้างสรรค์เรื่องราวออกมาได้หลากหลายและสนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น