บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 31 ตุลาคม 2559
(เวลา 13.30-17.30)
ความรู้ที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมบูรณาการ
ความสำคัญ
การจัดกิจกรรมบูรณาการเป็นการเชื่อมโยงความรู้และศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน โดยคำนึงถึงพัฒนการของเด็กในแต่ละวัย กิจกรรมควรจัดให้เด็กได้ลงมือกระทำ เพราะการลงมือกระทำเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
เป้าหมายการจัดกิจกรรมบูรณาการ
- เพื่อให้เด็กได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย
- เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ขอบข่ายการเรียนรู้พัฒนาการด้านร่างกาย
1. การเจริญเติบโต
2. สุขภาพอนามัย
3. ประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ
ขอบข่ายการเรียนรู้พัฒนาการด้านอารมณ์ - จิตใจ
1. การแสดงออกทางความรู้สึก
ขอบข่ายการเรียนรู้พัฒนาการด้านสังคม
1. การมีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
2. การช่วยเหลือตนเอง
ขอบข่ายการเรียนรู้พัฒนาการด้านสติปัญญา
1. การคิด แบ่งออกเป็น
- การคิดสร้างสรรค์
- การคิดเชิงเหตุผล แบ่งออกเป็น
-คณิตศาสตร์ / วิทยาศาสตร์
2. ภาษา แบ่งออกเป็น
- ฟัง
- พูด
- อ่าน
- เขียน
ประโยชน์กิจกรรมบูรณาการ
- ตอบสนองต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งด้านคณิตศาสตร์ในการดำรงชีวิต และศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน
กระบวนการจัดกิจกรรมความคิดสร้างสรรค์
- เด็กได้มีโอกาสคิดริเริ่ม
- จากนั้นครูควรจัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย ประหยัด ให้เด็กได้ทำกิจกรรมนั้นซ้ำๆบ่อยๆ เด็กจะเกิด ความคิดคล่องแคล่ว
- เมื่อคิดคล่องแคล่วจะเกิดความคิดยืดหยุ่น และปรับเปลี่ยนแก้ไขจนทำให้เด็กได้คิดละเอียดลออ แล้วจึงเกิดความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
การให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์
คิดเลือกสิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ เช่น ขวดน้ำ ลัง กระป๋อง กล่อง
สิ่งที่จะประดิษฐ์ คือ ขวดน้ำดักแมลงวัน
ตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ทราบถึงความสำคัญกับกิจกรรมที่เราจะจัด ต้องบูรณาการศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้เด็กได้รับความรู้ได้มากที่สุด และคิดสร้างสรรค์ในการนำวัสดุเหลือใช้รอบตัวมาใช้ประดิษฐ์สิ่งของต่างๆที่เป็นประโยชน์ได้โดยเป็นการประหยัด และเด็กได้ลงมือทำเกิดการเรียนรู้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
จดบันทึกเนื้อหาที่เรียน มาเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนคิดสร้างสรรค์ในการเลือกสิ่งประดิษฐ์ ตั้งใจเรียนและร่วมกิจกรรมได้ดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย แนะนำสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ อธิบายละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น